6/3/12

Trường THPT VX


“Ngôi Trường... Đồng Hành Mùa Xuân”
Về Vĩnh Xuân một sáng heo may nhè nhẹ ngày cuối năm, chúng tôi tìm đến Trường THPT Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Xuân anh hùng. Đến để cảm nhận được, ngôi trường mới chỉ 7- 8 năm tuổi đang đổi thay phát triển từng ngày. Đến để thấy sự phấn đấu nỗ lực của từng người trong tập thể sư phạm để “chinh phục” các mặt chất lượng giáo dục… Đến để thấy mùa xuân như đồng hành mãi cùng với tên gọi của ngôi trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Anh Vũ (bên phải) trao cờ thi đua Chính phủ trao tặng Trường THPT Vĩnh Xuân.

Trường trẻ, nét son
Phó Hiệu trưởng Ngô Hồng Thái chia sẻ: Trường đang được Sở GD-ĐT Vĩnh Long quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, mới xây thêm 3 phòng bộ môn, một thư viện chuẩn, một phòng lab, đảm bảo song hành giờ học mỗi lớp/phòng. Chỉ về hướng cổng trường, thầy phấn khởi: “Khu ấy là đường chạy, sân bóng chuyền, bóng đá mini đang xây dựng và sắp hoàn thành”.
Hiệu trưởng Nguyễn Minh Thiện nhớ lại: Thành lập từ tháng 10/2004 trên cơ sở tách các khối lớp cấp III thuộc Trường Trung học Cấp II, III Vĩnh Xuân, trường buổi đầu đã gặp không ít thử thách. Trường đóng trên địa bàn vùng sâu, đường sá đi lại thì hết sức khó khăn; đội ngũ giáo viên (GV) thì thiếu nghiêm trọng, chất lượng lại không đồng đều, kết quả giảng dạy, giáo dục thấp. Ban giám hiệu vừa tích cực tham mưu nguồn bổ sung, vừa tìm GV thỉnh giảng, nhưng không tìm đâu ra đủ số. Mặt khác nhằm tạo điều kiện cho tất cả học sinh (HS) đều được đến trường nên nhà trường chỉ xét tuyển mà không tổ chức thi tuyển HS đầu vào. Cũng do vậy mà chất lượng HS đầu vào rất thấp, thiếu ý thức tự giác trong học tập, rèn luyện; không quan tâm đến phương pháp học tập, thái độ, động cơ học tập còn mơ hồ, yếu kém. Đa số phụ huynh học sinh là nông dân đời sống khó khăn, không có điều kiện quan tâm thường xuyên đến việc học hành của con em...
Vậy mà, ngay trên những khó khăn, tập thể nhà trường đã cố gắng vươn lên bằng nhiều kế hoạch, biện pháp nghe như “có gì đâu” nhưng dần phát huy hiệu quả và được kiểm chứng theo từng năm học.
Ban giám hiệu trường cho biết, để nâng cao chất lượng giáo dục, trọng trách của người thầy là quan trọng nhất. Trọng trách ấy đã được đặt để vào từng vị trí GV bằng lòng tin, sự ưu ái và thường xuyên tác động đến tinh thần trách nhiệm. Đến giờ thì GV cốt cán, GV giỏi đã “phủ sóng” các bộ môn. Và “điểm nhấn” để nâng cao chất lượng là hiện tại trường đã có 6 GV có trình độ thạc sĩ và 3 GV đang học sau đại học.
Hiệu trưởng Nguyễn Minh Thiện cho rằng nguyên nhân trước hết là đã xây dựng được một môi trường sư phạm thân thiện tích cực. Đó là nơi mà các thầy cô giáo và cán bộ, nhân viên trường làm việc trong bầu không khí dân chủ, cởi mở và thực sự được tôn trọng. Mỗi người luôn cảm thấy đây là “ngôi nhà thân yêu” của mình, được cống hiến sức lực, trí tuệ cho sự phát triển nhà trường.
Với trường, những cuộc họp những buổi báo cáo sáng kiến kinh nghiệm “luôn luôn chú trọng đến chất lượng”, thông qua phổ biến sáng kiến kinh nghiệm hàng tháng, bồi giỏi, kế hoạch phụ đạo HS kém, kế hoạch dài hạn để “phát huy tính tương tác thầy- trò”… để việc dạy học, các mặt hoạt động đạt hiệu quả cao nhất.
Thành tích đặc biệt của một trường vùng sâu phải kể đến là chất lượng giáo dục. Những năm qua, THPT Vĩnh Xuân luôn đứng trong tốp các trường thường xuyên có HS giỏi tỉnh, giỏi quốc gia và đỗ ĐH cao của tỉnh. Riêng năm học 2010-2011 trường có 18 HS giỏi tỉnh, 2 HS giỏi quốc gia, tăng gấp đôi so năm học trước. Năm qua, cũng có 71 HS với 80 lượt ĐH nguyện vọng 1 (hàng năm tỷ lệ HS đỗ ĐH chiếm từ 25- 30%).
Trong phòng truyền thống, chúng tôi thấy liên tục 2 năm qua trường được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc với thành tích: “Tiêu biểu trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, đạt hạng nhất khối thi đua các trường THPT trong tỉnh”. Chi bộ trường 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh nhận cờ khen của Tỉnh ủy, công đoàn cơ sở cũng có cờ thi đua xuất sắc. Và Tết Nhà giáo 20/11/2011, trường đón nhận cờ khen của Thủ tướng Chính phủ ghi nhận thành tích đơn vị dẫn đầu xuất sắc. Vui, tự hào, nét son này với các thầy cô nhà trường là “quả ngọt”, là kết quả cả quá trình phấn đấu nỗ lực...
Tập thể đồng lòng
Điều gì làm nên kết quả đáng tự hào của trường hôm nay? “Tất cả là do tập thể đồng lòng và mỗi người tự làm tốt công việc của mình”- nhiều thầy cô cho biết.
Nguyễn Thị Duyên- Phó Bí thư Đoàn trường, GV dạy Giáo dục công dân nói, ngay khi về trường nhận chủ nhiệm lớp thì lớp ấy đã có 2 HS bỏ học. Khi đó, tỷ lệ HS bỏ học của trường đang báo động và Duyên cho chuyện của lớp mình như thế là đã “đau đầu”. “Tôi cứ đi vận động miết, HS trốn mình cũng chờ gặp cho được” và cuối cùng… một em đã đi học lại. Bây giờ em ấy đang học cao đẳng. Tôi xem đó như niềm hạnh phúc nho nhỏ của mình”- Duyên nói.
Cô Duyên chỉ là một trong nhiều GV trẻ, năng động, nhiệt huyết đã và đang hết mình vì nhiệm vụ chuyên môn và ra sức đóng góp cho trường.
Là trường vùng sâu, chất lượng HS đầu vào không cao nhưng nhờ làm tốt công tác hướng nghiệp từ đầu năm “theo sức học của từng em” nên tỷ lệ tốt nghiệp THPT hàng năm cao và luôn được giữ vững. Làm gì để HS học tốt? Nhiều thầy cô giáo trẻ như cô Duyên tâm tình, “thầy cô phải vui vẻ thân thiện, phải làm cho HS thích thầy cô thì tự nhiên các em sẽ thích môn học và học tốt”.
Đi một vòng hành lang, chúng tôi cảm nhận không khí sôi nổi trong từng lớp học. Dừng lại ở lớp tiếng Anh của GV Nguyễn Thị Hoài Dung để chứng kiến cách học “chơi mà học” hào hứng lại dễ nhớ bài...
Chúng tôi nghe HS bày tỏ tình yêu trường mến thầy: “Tụi em không thi tuyển trường khác mà xin xét vào đây vì quý mến thầy cô và tin vào chất lượng trường. Ở đó tụi em học hành trong môi trường đầy đủ, được rèn luyện kỹ năng tốt...”. “Em phải chứng minh mọi người thấy môn Ngữ văn cũng là một môn khoa học, chứ không chỉ là… một môn học bài đơn thuần”- Then Mây, học lớp 12A1, nói với sự tự tin...
                                                      Học sinh Trường THPT Vĩnh Xuân hôm nay.
Chia tay trường cũng trong nắng nhẹ và heo may hây hây, chúng tôi về rồi mà cứ ngỡ đang còn nghe những chia sẻ đơn sơ thắm tình và tâm huyết của thầy trò.
Chúng tôi nghĩ, như địa danh Vĩnh Xuân, ngôi trường THPT ấy, cùng với cả tập thể thầy trò trường, cùng với niềm vui chất lượng các mặt giáo dục đạt được thời gian sẽ như đồng hành mãi với mùa xuân...
Bài, ảnh: MINH THÁI – CAO HUYỀN

2 nhận xét:

  1. Thank's Rồng Con!
    Bài viết hay vậy mà cô mới được đọc lần đầu tiên.
    Nếu em không đăng bài chắc cô mãi không thấy được cảnh Thầy nhận cờ thi đua của Chính Phủ tặng.
    Hu hu...(xúc động vì tự hào)

    Trả lờiXóa
  2. :(( :((
    chắc chắn mọi người sẽ rất vui hén cô! Chúc Vĩnh Xuân tốt càng thêm tốt, mạnh càng thêm mạnh!
    Cô và các bạn nữ 8/3 vui vẻ!

    Trả lờiXóa