20/4/13

Cao Văn Tờ - HS lớp 12A1 Trường THPT Vĩnh Xuân

Cao Văn Tờ - HS lớp 12A1 Trường THPT Vĩnh Xuân
Cậu học trò miệt vườn mê môn Sử
Hồng Thắm

Cậu học trò miệt vườn chuyên tự nhiên nhưng mê môn Sử và đi thi HS giỏi Quốc gia đạt giải thưởng làm nhiều bạn bè thán phục. Đó là Cao Văn Tờ, HS lớp 11, trường THPT Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Xuân, Trà Ôn (Vĩnh Long). Tờ bật mí cách học môn Sử khá “đỉnh” của mình là “ngày, tháng, năm liên quan đến sự kiện hay nhân vật mình thường quy mốc thời gian ấy về những ngày lễ trong năm hay sinh nhật bạn bè, thế là nhớ khỏe re…”.


Là một HS học “chuyên tự nhiên” nhưng Cao Văn Tờ khiến bạn bè thán phục vì đã đoạt giải khuyến khích môn Lịch sử trong kỳ thi HS giỏi Quốc gia năm học 2011 - 2012.

Tuy sinh ra ở “miệt vườn sông nước” thuộc huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) nhưng thành tích của Tờ rất đáng khâm phục khi 10 năm liền là HS xuất sắc đứng đầu khối. Riêng năm học 2011 - 2012 Tờ “chuẩn bị cho kỳ thi HS giỏi quốc gia” nên mất “ngôi” đầu mà chỉ xếp loại giỏi đứng thứ nhì toàn khối. Nhưng so ra Tờ không thua bạn hạng nhất khối bao nhiêu, khi tổng điểm bình quân của Tờ là 9.1 còn bạn kia đạt được 9.2.

Tờ là dân học chuyên ban tự nhiên, nhưng lại thi HS giỏi môn xã hội. Thắc mắc thì Tờ cho biết: “Mình đến với môn Sử đơn giản là vì yêu thích. Hơn nữa bây giờ các bạn đang có xu hướng sợ học môn Sử và không ít bạn đang quay lưng lại với Sử. Do đó mình hỉ muốn góp niềm hứng khởi của bản thân cho việc hết sức ý nghĩa và cần thiết là dân ta phải biết sử ta”.

Tờ chia sẻ về cách học môn Sử khá “đỉnh” của mình rằng để nhớ ngày tháng năm liên quan đến sự kiện hay nhân vật lịch sử quan trọng, Tờ quy mốc thời gian ấy về những ngày quan trọng như ngày lễ trong năm, sinh nhật của bạn bè, thầy cô,… nên rất dễ nhớ. Tờ cho rằng học Sử không khó, chỉ cần mình siêng năng đọc, tìm hiểu tài liệu, xem chương trình, trò chơi liên quan đến lịch sử. Đặc biệt với một cách học vô cùng thú vị đó là học sử qua truyện tranh “Thần đồng đất Việt” khiến Tờ tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích. Những nhân vật, sự kiện, giai thoại lịch sử đều được Tờ ghi chép vào quyển sổ yêu thích của mình từng nét chăm chút cẩn thận và thường xuyên lấy ra đọc nên nhớ lâu.

Sau bao năm nỗ lực, kết quả đã “mỉm cười” với cậu trò “chuyên tự nhiên” nhưng mê Sử. Tham gia kỳ thi HS giỏi Quốc gia năm 2012, Tờ đạt giải khuyến khích môn Lịch sử, đây được xem là phần thưởng xứng đáng dành cho Tờ. Khi cầm bằng khen trên tay, Tờ khiêm tốn nói mình may mắn, công lớn cho kết quả hôm nay là người thân, thầy cô, bạn bè mình.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Với Tờ ngày hè là những buổi làm thuê cùng cha mẹ trên đồng, hay làm cỏ mướn... Song những cơ cực của cuộc sống không làm tắt đi nghị lực vươn lên của cậu trò nghèo. Dáng người nhỏ nhắn, ấn tượng của cậu học trò ấy để lại cho thầy cô, bạn bè là tính tình hiền ngoan, học giỏi, là người bạn hòa đồng, tốt bụng, nhiệt tình.

Thầy chủ nhiệm Võ Văn Thưởng cho biết: “Ngày nhận lớp chủ nhiệm chúng tôi rất ấn tượng với em Tờ. Tờ có nét ngây thơ trong sáng và mang cả tính ‘mít ướt’ trẻ con và đã để lại những dấu ấn xúc động trong quá trình học và theo đuổi môn Sử với tình yêu chân thành, cầu thị”. Còn cô giáo Nguyễn Thị Thủy, giáo viên phụ trách ôn thi cho Tờ cho biết: “Tờ có cách học rất logic, khoa học, cách tư duy về nhân vật cũng như về sự kiện cũng rất sáng tạo. Đặc biệt hơn hết là ở khả năng vận dụng kiến thức vào bài làm, lối hành văn của Tờ thì khỏi phải chê…”.              

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét